Lưu Hiểu Ba – Em đợi anh cùng bụi

Lưu Hiểu Ba (1955), người được giải Nobel Hòa Bình năm 2010 khi đang bị chính quyền Trung Quốc giam giữ trong tù, là nhà bất đồng chính kiến mà tôi muốn tìm hiểu nhất. Tôi trân trọng và nhất là, rất xúc động, khi đọc những bài viết của ông, dù chưa hệ thống, những bài viết đầy tinh thần chất vấn, không cho phép mình đứng cao hơn, đứng bên ngoài những vấn đề nhức nhối của xã hội Trung Quốc. Ông nghiêm khắc, trung thực và can đảm.

Thơ của ông là một góc khác. Thậm chí, tôi cứ nghĩ, tận trong sâu thẳm, ông là một thi sĩ nhiều hơn. Đã có lúc tôi hoài nghi liệu một người tham gia hoạt động chính trị có thể đồng thời là một thi sĩ đúng nghĩa? Sự hội tụ cả hai phương diện tưởng như rất khó hòa giải này có thể được nhìn thấy ở ông.

Trong khi chờ giải Nobel 2016, tôi post lại bài thơ mình dịch đã lâu, biết là bản dịch còn dở, những hôm nay, tôi tự nhiên muốn chia sẻ bài thơ này của ông viết tặng vợ mình, bà Lưu Hà, người cũng đang bị chính quyền Trung Quốc quản chế tại nhà.

liuxiaobo

*

 

Em đợi anh cùng bụi

Tặng vợ tôi, người chờ đợi ngày ngày

Chẳng còn gì còn lại trong tên em, chẳng còn gì

ngoài sự chờ đợi anh, cùng với bụi trong ngôi nhà mình

những lớp bụi

tích tụ, ken dày mọi góc

em chẳng muốn vén rèm cửa sổ

để ánh sáng xáo trộn sự tĩnh lặng của chúng

 

Trên giá sách, những nhãn vở viết tay bám bụi

trên thảm nhà, những hoa văn đóng bụi

khi em viết thư cho anh

tình yêu mà ngòi bút viết ra cũng ám bụi

mắt anh như bị cái gì đó đâm vào đau đớn

 

em cứ ngồi đó, cả ngày dài

không nỡ nhúc nhích

vì sợ rằng bước chân mình sẽ dẫm lên bụi

em cố gắng kiểm soát cả tiếng thở của mình

dùng sự lặng im để kể một câu chuyện

nhiều lúc như thế này

đám bụi làm nghẹt thở ấy

là thứ duy nhất còn giữ sự trung thành

 

cái nhìn của em, tiếng thở và thời gian

ngấm bụi

từ đáy tâm hồn em

một nấm mồ đội lên

từng chút

từng chút

từ dưới chân

chạm đến ngực

chạm đến cổ họng

 

Em biết rằng ngôi mộ ấy

là nơi nghỉ ngơi tốt nhất cho mình

nơi em đơi anh ở đó

nơi không còn sợ hãi

nơi không còn báo động

bởi vì thế mà em yêu bụi hơn

trong bóng tối, trong sự ngạt thở yên lặng

em đợi, em đợi anh

em đợi anh

cùng bụi

 

khước từ nắng và chuyển động của không khí

em hãy cứ để bụi vùi em vào nó

hãy cứ ngủ, kệ bụi kia lớp lớp ken dày

cho đến ngày anh về

và em thức dậy

lau bụi đi khỏi da em và tâm hồn em

 

Đó là điều kỳ diệu làm sao — trở về từ cõi chết.

Tháng Tư, năm 1999

Hải Ngọc dịch

Dịch theo bản tiếng Anh của Zheng Danyi, Shirley Lee and Martin Alexander, tại: https://pen.org/you-wait-me-dust-worldwide-reading-liu-xiaobo

 

 

2 thoughts on “Lưu Hiểu Ba – Em đợi anh cùng bụi

  1. Chính trị là một chiếc áo tư tưởng đồng phục loại bỏ mọi khác biệt. Nó đồng phục tư tưởng nên lẽ tất yếu nó đồng phục cả tiếng nói – phát ngôn. Còn Tự do là mảnh đất mà ở đó mọi khác biệt được đua nhau nảy nở. Khi nhân loại được nghe những tiếng nói nhân bản nhất, ngoài văn chương ra, tiếc thay nó không phải trong lịch sử chính thống, mà trước phiên tòa. Và cũng khi đó người ta phải đau lòng chứng kiến những cá nhân kiệt xuất, những nhân cách chói ngời bị giam khảo sau song sắt nhà tù _ nơi mà ở đó chiếc áo đồng phục dành cho những khác biệt tư tưởng không gì khác là chiếc áo phạm nhân !

  2. Chính trị là một chiếc áo tư tưởng đồng phục loại bỏ mọi khác biệt. Nó đồng phục tư tưởng nên lẽ tất yếu nó đồng phục cả tiếng nói – phát ngôn. Còn Tự do là mảnh đất mà ở đó mọi khác biệt được đua nhau nảy nở. Khi nhân loại được nghe những tiếng nói nhân bản nhất, ngoài văn chương ra, tiếc thay nó không phải trong lịch sử chính thống, mà trước phiên toà. Và cũng chính khi đó người ta phải đau lòng chứng kiến những cá nhân kiệt xuất, những nhân cách chói ngời bị giam khảo sau song sắt nhà tù – nơi mà ở đó chiếc áo đồng phục dành cho những khác biệt tư tưởng không gì khác ngoài chiếc áo phạm nhân!

Gửi phản hồi

