Thơ – Yehuda Amichai – Hai bài thơ.

Yehuda Amichai (Nhà thơ Israel, 1924-2000)

(Lâu rồi không dịch thơ…)

Tôi đã được mời đến cuộc đời này

 

Tôi đã được mời đến cuộc đời này. Nhưng

tôi nhận thấy những người tiếp đón tôi đã tỏ ra

mỏi mệt và sốt ruột.

Những cái cây chao đảo, những đám mây

mỗi lúc yên lặng hơn, những ngọn đồi

dịch chuyển từ nơi này sang nơi khác, bầu trời thì ngáp dài.

Và trong đêm, gió nặng nề kéo lê mọi thứ:

khói, người và ánh sáng.

 

Tôi ký vào sổ ghi tên của Thượng đế.

rằng tôi đã ở đây, đã ngồi đây

tôi yêu cuộc đời này, đời thật đẹp, tôi hối hận, tôi phản bội

và tôi xúc động biết bao bởi sự đón chào nồng ấm

của thế gian này.

Quá nhiều

Quá nhiều những rặng ô liu trong thung lũng

Quá nhiều đá trên sườn đồi

Quá nhiều người chết, quá ít đất

để có thể chôn tất cả.

Và tôi phải trở về với phong cảnh được vẽ trên tờ giấy bạc

và khuôn mặt cha tôi trên những đồng xu.

 

Quá nhiều ngày phải nhớ, quá ít

sự nhớ lại. Bạn bè tôi, họ hẳn đã quên

những gì họ học được trong những ngày tuổi trẻ.

Và tại một nơi ẩn náu, tình yêu tôi nằm đó

còn tôi lúc nào cũng ở bên ngoài,

làm mồi cho những cơn gió đói.

Quá nhiều nỗi mỏi mệt, quá ít những con mắt

để kháng lại. Quá nhiều đồng hồ,

quá ít thời gian. Quá nhiều lời thề

trên những trang Kinh Thánh. Quá nhiều con đường, quá ít

lối để con người thật sự có thể đi:

tới số phận của mình.

Quá nhiều hy vọng

đã vuột khỏi tầm tay của những ông chủ.

Quá nhiều kẻ mộng mơ. Quá ít giấc mơ

mà giải pháp có thể làm đổi thay

lịch sử thế giơi

như những giấc mơ của những Pharaoh xưa.

 

Cuộc đời tôi khép lại phía sau tôi

Và tôi thì ở bên ngoài, như con chó

cho cơn gió dại và điên cuồng

lúc nào cũng thúc sau lưng.

Tôi đã được huấn luyện: nhổm lên và ngồi xuống

đợi để dẫn nó đi qua những con phố

có lẽ đã từng là cuộc đời thực của mình.

 

Hải Ngọc dịch

Nguồn: Yehuda Amichai, “I’ve Been Invited to Life” & “Too Many”, bản dịch Anh ngữ của Harold Schimmel, American Poetry Review, Vol. 2, No.2 ( March/April 1973), p.28

 

Trả lời

